Miracles of Masks
Masks art is a traditional folk art that has been practiced in the down south area of Sri Lanka for centuries. Ambalangoda, Mirissa and Benthara in the Southern Province have been famous for this since ancient times. The heritage of the masks industry is still preserved in these areas and the special techniques and rituals associated with it are still intact.
The masks industry in Sri Lanka represents different cultures. Among them, there is a strong connection with the Kandyan, Down south, Sabaragamuwa traditional dances as well as Shanthikarma. Masks art in Sri Lanka is very popular not only locally but also abroad. This art contributes immensely to the development of the tourism industry in Sri Lanka and contributes to the beautification of the culture not only in Sri Lanka but in the whole of Asia too. This art, which has been handed down from time immemorial following traditional customs, seems to have been somewhat commercialized today.
However, there are a number of obstacles to the continuation of this art, which has existed since time immemorial. The main raw materials are Cinnamon and Rukattana timbers, the difficulty of finding timber, the lack of a suitable market for the products and the lack of youthful inclination towards this industry. Due to these reasons, this art has a tendency to disappear in the future. Therefore, it is the absolute duty of all Sri Lankans to preserve not only the livelihood of a large number of families but also the masks industry, a world famous folk art, for future generations.
වෙස්මුහුණු කලාව යනු සියවස් කිහිපයක පටන් ශ්රීලංකාවේ පහතරට ප්රදේශ ආශ්රිතව පැවතගෙන එන සාම්ප්රදායික උසස් ජනකලාවකි. අතීතයේ පටන් දකුණු පළාතේ අම්බලන්ගොඩ, මිරිස්ස, බෙන්තර මේ සදහා සුවිශේෂී ප්රසිද්ධියක් ඉසිලීය. වර්තමානයේදීත් මේ ප්රදේශ කේන්ද්ර කරගනිමින් වෙස්මුහුණු කර්මාන්තයේ උරුමය රැකී පවතින අතර ඊට අදාල විශේශ ශිල්පක්රම, වත්පිලිවෙත් ආදිය නොනැසී පැවත එයි.
ශ්රීලංකාවේ වෙස්මුහුණු කර්මාන්තය තුලින් විවිධාකාර සංස්කෘතින් නිරූපණය වේ. ඒ අතරින් විශේෂයෙන් උඩරට, පහතරට, සබරගමු නර්ථන සම්ප්රදායන් මෙන්ම ශාන්තිකර්ම සමග දැඩි සබඳතාවක් පවතී. ශ්රීලංකාවේ වෙස්මුහුණු කලාව දේශීයව පමණක් නොව විදේශීය වශයෙන් ද ඉතා ඉහල ප්රසිද්ධියක් උසුලයි. ශ්රීලංකාවේ සංචාරක ක්ශේස්ත්රයේ වර්ධනය උදෙසා නොමද දායකත්වයක් සපයන මෙම කලාව ශ්රීලංකාවේ පමණක් නොව සමස්ත ආසියාවේම සංස්කෘතිය ඔප්නැංවීමට දායකත්වය සපයයි. සාම්ප්රදායික සිරිත් විරිත් අනුගමනය කරමින් පරම්පරාගතව පැවත එන මෙම කලාව වර්තමානයේදී මදක් වාණිජකරනයට හසුවී ඇති බවක් දකින්නට ලැබේ.
කෙසේවෙතත් අනාදිමත් කලක පටන් පැවත එන මෙම කලාව අඛණ්ඩව ඉදිරියට පවත්වාගන යාමට බාධක රැසක් පැනනැගී ඇත. ප්රධාන අමුද්රව්යය වන කදුරු, රුක්අත්තන දැව සොයාගැනීමේ අපහසුව, නිශ්පාදිතයන්ට සුදුසු වෙළෙඳපලක් නොමැති වීම හා මෙම කර්මාන්තයට තරුණ තරුණියන්ගේ නැඹුරුතාවය අඩුවීම ඒ අතර ප්රධාන වේ. මේ හේතු නිසා මේ කලාව අනාගතයේ දී නැති වී යාමේ ප්රවණතාවක් ඇතිවී තිබේ. එබැවින් පවුල් විශාල සංඛ්යාවකගේ ජීවන වෘත්තිය පමනක් නොව ලෝකප්රසිද්ධ ජන කලාවක් වන වෙස්මුහුණු කර්මාන්තය ඉදිරි පරපුර උදෙසා රැකගැනීම සියලු ලක්වැසියන්ගේ පරම යුතුකම වේ.
முகமூடி கலை என்பது இலங்கையின் தென்கீழ் பகுதிகளில் பல நூற்றாண்டுகளாக நடைமுறையில் உள்ள ஒரு பாரம்பரிய நாட்டுப்புற கலையாகும். தென்மாகாணத்திலுள்ள அம்பலாங்கொடை, மிரிஸ்ஸ, பெந்தர போன்ற பிரதேசங்கள் பழங்காலத்திலிருந்தே இதற்குப் பெயர் பெற்றவை. முகமூடித் தொழிலின் பாரம்பரியம் இந்த பகுதிகளில் இன்றும் பாதுகாக்கப்பட்டு வருகிறது. மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய சிறப்பு நுட்பங்கள் மற்றும் சடங்குகள் இன்றும் அப்படியே உள்ளன.இலங்கையில் முகமூடித் தொழில் பல்வேறு கலாச்சாரங்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது. அவற்றுள் தென்கீழ் கண்டிய, சப்ரகமுவ பாரம்பரிய நடனங்கள் மற்றும் சந்திகர்மா ஆகியவற்றுடன் வலுவான தொடர்புள்ளது. இலங்கையின் முகமூடிக்கலை உள்நாட்டில் மட்டுமல்ல வெளிநாடுகளிலும் மிகவும் பிரபலமாக உள்ளது.
இக்கலை இலங்கையில் சுற்றுலாத்துறையின் வளர்ச்சிக்கு பாரிய பங்களிப்பை வழங்குவதுடன் இலங்கையில் மாத்திரமன்றி முழு ஆசியாவிலும் கலாசாரத்தை அழகுமயமாக்குவதற்கும் பங்களிக்கிறது. காலங்காலமாக பாரம்பரிய பழக்க வழக்கங்களை பின்பற்றி வந்த இக்கலை இன்று ஓரளவு வர்த்தகமயமாக்கப்பட்டிருக்கின்றது.
இருப்பினும் காலங்காலமாக இருந்து வரும் இக்கலை தொடர்வதற்கு இடையூறுகள் பல உள்ளன.
முக்கிய மூலப்பொருட்களான இலவங்கப்பட்டை மற்றும் ருகட்டானா மரங்களை கண்டுபிடிப்பதில் சிரமம், தயாரிப்புகளுக்கு பொருத்தமான சந்தை இல்லாதது மற்றும் இந்தத் தொழிலில் இளைஞர்களின் நாட்டமின்மை போன்ற காரணங்களால் இக்கலை எதிர்காலத்தில் அழிந்து போகும் நிலை உள்ளது எனவே பெருமளவிலான குடும்பங்களின் வாழ்வாதாரத்தை மட்டுமன்றி உலகப் புகழ்பெற்ற நாட்டுப்புறக் கலையான முகமூடித் தொழிலையும் எதிர்கால சந்ததியினருக்காகப் பாதுகாப்பது அனைத்து இலங்கையர்களின் முழுமையான கடமையாகும்.
Comments
Post a Comment